Saturday, May 21, 2011

Cleveland Launcher SL290 Vs TL310 Miyazaki C.Kua Reviews


การลดขนาดของชีวิต

ในชีวิตของคนเราคำว่าพอ น้อยคนนักที่จะเข้าใจได้อย่างลึกซื้งแล้วเท่าไหร่ถึงจะพอกับการมีอิสระทางด้านการเงินที่มีนัยยะ คือ ความสบาย ความคล่องทางด้านการเงิน พูดง่ายๆ ก็คือ การมีเงินเหลือกินเหลือใช้ จากการทดสอบที่น่าสนใจของ David Krueger ผู้เขียนหนังสือ The Secret Language of Money ได้ทำการวิจัยของผู้คนที่มีต่อเงินของตัวเอง หลังจากได้ผลการสำรวจก็พบว่า คนทั่วๆ ไปต้องการรายได้มากกว่าปัจจุบันสองเท่าตัวถึงจะทำให้ตัวเองมีอิสระภาพทางการเงิน

สมมุติว่านายพอใจ มีรายได้ต่อเดือน 30,000 บาท แต่อยากมีเงินมาเล่นกอล์ฟและใช้จ่ายเงินเพื่อการซ้อมและออกรอบ นายพอใจคิดว่าถ้ามีรายได้เพิ่มเป็น 60,000 บาทต่อเดือน คงได้ออกรอบและซ้อมมากขึ้นด้วยแล้วยังมีเงินเหลือเพื่อซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆ บ้าง

ส่วนนายนัท ไม่มีวุฒิที่มีรายได้ 50,000 บาท คิดว่าตัวเองจะมีอิสระภาพทางการเงินมากขึ้นเมื่อมีรายได้เพิ่มเป็น 100,000 บาทต่อเดือนเพื่อที่จะได้มีเงินพาลูกพาเมียไปกินข้าวแล้วสั่งไวท์จากที่เคยดื่มขวดละ 600 บาท เป็นขวดละ 1,500 เพื่อให้ตัวเองดูเป็นผู้ดีมากขึ้น

แล้วสุดท้ายที่นายกลอน ที่มีรายได้ 200,000 บาท แต่เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 300,000 บาทต่อเดือน ก็ยังไม่พอใจเพราะว่าเมื่อพาลูกกับเมียไปกินข้าวที่ร้านเดียวกับนายนัท ไม่มีวุฒิ เพราะตัวกับภรรยาสั่งแค่เบียร์สองขวดไม่เหมือนนายนัท ไม่มีวุฒิ ที่ครอบครัวนั้นบอกว่าจน แต่ดันไปสั่งไวท์มาดื่ม แต่ส่วนนายกลอนยังมีภาระต้องผ่อนบ้านผ่อนรถคันโก้อีกเยอะคิดว่าถ้ามีรายได้เป็น 400,000 บาทต่อเดือนก็จะทำให้มีชิวิตที่สบายขึ้น ไม่ต้องไปนั่งร้านเดียวกับนายนัท ไม่มีวุฒิ (ฮา)

แต่ก็มีการสำรวจอีกเหมือนกันที่ประเทศจีนและเกาหลีใต้ที่ประชาการมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ดัชนีความสุขเพิ่มขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ ความกดดันในชีวิตก็เป็นเหมือนเดิมทั้งที่มีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นก็น่าจะสรุปได้ว่าเมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น

การลดขนาดน้ำหนักรวมของไดร์ฟเวอร์ลงเป็นการเพิ่มความเร็วไม้ขึ้นไปอีก แต่บางคนก็ไม่ได้รู้สึกชอบไดร์ฟเวอร์เบาๆ สักเท่าไหร่ นั่นก็เป็นเพราะความรู้สึกหรือฟิลลิ่งล้วนๆ จะชอบแบบไหนก็ตามแต่ ขอให้ตีได้ระยะที่ไกลและตรงขึ้นนั่นก็เป็นสุดยอดปราถนาของทุกคน

หลังจากได้ Cleveland Launcher SL290 Miyazaki C.Kua 43S และ Cleveland Launcher TL310 Miyazaki C.Kua 59S มาแบบงงๆ ซึ่งก็ได้ก่อนตัวแทนในประเทศไทยอีก ในการทำรีวิวนั้นในต่างประเทศก็จะมีการส่งสินค้าใหม่ๆ ให้ผู้ที่มีเว็บทำการทดสอบ ซึ่งผมก็ไม่แน่ในเหมือนว่าบางเจ้าได้รับเงินจากเจ้าของสินค้าบ้างหรือเปล่า? ดูฝรั่งมันเขียนอะไรก็ดีไปหมด หรือว่าเขามองแต่ด้านดีอย่างเดียว? แต่สำหรับสินค้าทุกชิ้นที่ทำรีวิวใน Blog นี้ ก็ประมาณเอาว่า 95% ผมจ่ายเงินซื้อมาเอง การที่จะเขียนเชียรสินค้าทุกตัวก็คงจะใช่ที่ ถ้าไม่ดีจริง เพราะขายแค่ไม่กี่ชิ้น ทำเช่นนั้นก็คงจะลำบากในอนาคต แต่ผมก็หวังไว้เหมือนกันว่าบริษัทในประเทศจะส่งสินค้าให้ผมทดสอบบ้าง เผื่อผ่านมาอ่านบ้างนะครับ


Spec Check
Cleveland Launcher SL290 Miyazaki C.Kua 43S
Total weight 289g.
Swing weight D6
Length 45.75
CPMs245.59

จุดเด่นของ Cleveland Launcher SL290 Miyazaki C.Kua 43S
Launcher SL290 มีน้ำหนักรวมน้อยกว่า หัวไม้ในท้องตลาดถึง 25 กรัม นั่นก็หมายถึงความเร็วหัวไม้เพิ่มขึ้นระยะไดร์ฟก็เพิ่มขึ้นและมีขนาดหัวที่ 460cc พร้อมก้านโม Miyazaki C.Kua 43 มาจากโรงงาน ซึ่งก้านใหม่ก่อนตัดหรือประกอบเข้ากับหัวไม้ ขนาด Tip size .350 น้ำหนักก้านที่ 50 กรัม เมื่อเทียบกับขนาด Tip size .335 ค่าความแข็งหรือค่า CPM ต่างกันอยู่ 3 CPMs ซึ่งหมายความว่า Tip size .350 แข็งกว่า Tip size .335 อยู่ที่ 3 CPMs

จากการออกรอบมาสี่ครั้ง ผมครั้งก็หมุนตีตามปกติระยะไดร์ฟเพิ่มขึ้น น้ำหนักกริฟแค่ 36 กรัม จึงทำให้น้ำหนักรวมเบา และก้านที่ยาวถึง 45.75 นิ้ว ความเร็วหัวไม้จึงเพิ่มขึ้นโดยปกติ ก็ไม่ประหลาดใจในวิถีลูกที่พุ่งออกไปไม่สูงมากเนื่องจากเป็น lolf 9 สำหรับผมแล้ววิถีลูกต่ำไปนิดเพราะผมชอบที่จะใช้ lolf 10.5 มากกว่า แต่สิ่งที่ได้จากองศาที่ต่ำนั้นจึงทำให้ลูกตกแล้ววิ่งมากขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก ตกแล้ววิ่งจนประหลาดใจ

จุดด้อยของ Cleveland Launcher SL290 Miyazaki C.Kua 43S
การสวิงในระดับปกติหมายถึงหมุนตีตามวง ก็จะสามารถความควบวิถีลูกได้ดี ระยะก็ดี แต่เมื่อผมลองเพิ่มความเร็วหัวไม้ให้สูงขึ้น จังหวะสวิงที่เปลี่ยนไปคือลูกออกไปทางด้านขวา ยิ่งแรงยิ่งไปกันใหญ่ ความเร็วหัวไม้ของผมอยู่ที่ 99-103 mph น่าจะเกิดจากก้านที่เข้าปะทะลูกไม่ทันแกนตัวก็ไม่อยู่ด้วยนั่นก็น่าจะเป็นเหตุผลที่ดี ว่าตีตามปกติระยะก็ดีมากอยู่แล้วอย่าโลภ แต่เมื่อจับโช็คอาการเหล่านั้นก็หาย
Launcher TL310 Miyazaki C.Kua 59S
สำหรับตัวนี้มีน้ำหนักรวมอยู่ที่ 310 กรัม ตามรุ่นที่บอกมา ก็ถือได้ว่าเป็นไดร์ฟเวอร์สำหรับนักกอล์ฟมือดี ด้วยหัวที่มีขนาด 440cc ลักษณะที่เห็นแล้วก็ดูสวยงามเป็นอย่างมากและก้านโมที่ใส่มาจากโรงงานคือ Miyazaki C.Kua 59 ขนาด Tip size .350 สำหรับผมแล้วก็เป็นหัวไม้ที่ตีไม่ยากถึงแม้ว่าจะเป็นรุ่นทัวร์ก็ตาม

Spec Check
Cleveland Launcher TL3100 Miyazaki C.Kua 59S
Total weight 306.5g.
Swing weight D5
Length 45.5
CPMs 246.5

จุดเด่น Cleveland Launcher TL3100 Miyazaki C.Kua 59S
ขนาดหัว 440cc สามารถบังคับลูกได้ดังใจถ้าทำได้นะครับ และก้านที่ให้มานั้นสุดยอดอยู่แล้ว ก้านรุ่นนี้ผมเคยทำการทดสอบก่อนหน้านั้นแต่เป็นขนาด Tip size .335 ฟิลลิ่งต่างกันเล็กน้อยเพราะเป็นคนละหัวและน้ำหนักกริฟ น้ำหนักรวมก็แตกต่างกัน แต่ที่ไม่ต่างคือระยะเท่าเดิม

จุดด้อย Cleveland Launcher TL3100 Miyazaki C.Kua 59S
ฝรั่งได้วิจารย์ว่าก้านและหัวเบา เวลาที่ตีแล้วไม่ค่อยจะได้ฟิลลิ่งเท่าไหร่ ผมว่าก็ไม่จริงน้ำหนักหัวอาจจะเบาไปนิดสำหรับหัวทัวร์ที่วางขายตามท้องตลาดที่น้ำหนักหัวประมาณ 205 กรัม แต่เดี่ยวนี้ก็มีตั้งแต่ 200-205 กรัม สำหรับความเร็วหัวไม้ของผมก็ไม่มีปัญหาอะไรหรือเป็นเพราะผรั่งมันตัวใหญ่


ไดร์ฟเวอร์ทั้งสองหัวนี้เป็นอะไรที่ผมทำการทดสอบนานที่สุดเท่าที่เคยทำมา และผมก็ได้พาโปรผู้ฝึกสอนผมมาอย่างยาวนานได้ไปทดสอบกับเครื่อง FlightScope ที่ Club fit All Star โปรพจน์ ประจักษ์ธนาทร (TP) ส่วนขั้นตอนในการทดสอบไดร์ฟเวอร์ทั้งสองหัวนั้นผมได้ให้โปรพจน์ วอร์มอัพด้วยไดร์ฟเวอร์ตัวอื่นก่อน 10 ลูกเท่านั้นเอง เพราะกลัวจะเหนื่อยและเวลาที่ค่อนข้างมีจำกัด หลังจากนั้นก็เริ่มทำการทดสอบโดยลองตีให้ตีอย่างละ 5 ลูก แค่นั้น ไม่มีการแต่งข้อมูลใดๆ เพื่อให้ดูสวยงามหรอกครับ Shot 1-5 นั้นใช้ Cleveland SL290 Miyazaki C.Kua 43S และ Shot 6-10 นั้นใช้ Cleveland TL310 Miyazaki C.Kua 59S  ส่วนตัวเลขต่างๆ ผมไม่ขอวิเคราะห์นะครับเพราะยังไม่มีความเชี่ยวชาญพอ

สำหรับตัวผมแล้วค่อนข้างพึงพอใจกับ TL310 Miyazaki C.Kua 59S น่าจะเป็นเพราะเคยชินก้านตัวนี้ แต่สำหรับ SL290 Miyazaki C.Kua 43S นั้นให้ระยะที่ไกลกว่าก็จริง แต่ค่อนข้างมีปัญหาสำหรับผมอยู่นิด เพราะก้านที่ยาวกว่า จึงต้องใช้สวิงอย่างเดียวเวลาเร่งความเร็วหัวไม้ก็จะออกขวา แต่เมื่อใช้ความเร็วปกติก็ไม่มีอะไร เกือบตรงแต่ไกลมากครับ

3 comments:

  1. Anonymous13/6/11 16:17

    วันเสาร์ไปลอง Cleveland Launcher SL290 Miyazaki C.Kua 43S ที่สนามมา Club speed ของผมประมาณ 98-100
    ถือว่าเป็นไม้ที่มีน้ำหนักรวมค่อนข้างเบา ตีสบาย เมื่อเทียบกับไม้ตลาดทั่วๆไป
    โดยรวมไฟล์บอลพุ่งไม่สูงมาก วิถีลูกค่อนข้างใช้ได้เลยครับ ซึ่งปกติผมจะตีค่อนข้างโด่ง แต่ที่ประหลาดใจคือ ระยะเพิ่มขึ้นกว่าเดิมมากทีเดียว ตกแล้ววิ่งค่อนข้างไกลมาก (วิ่งจนตกน้ำไป 2 ลูก 555) ผมตีออนไปหลุมนึงครับ Par4 ระยะ 322 หลา
    ก้านที่ยาว 45.75 (เดิมใช้ความยาว 45) เลยทำให้พอเร่งความเร็ว แล้วจะมีออกขวาบ้างเป็นธรรมดา
    กำลังคิดว่าจะเปลี่ยน กริฟให้หนักขึ้นหน่อย น่าจะทำให้กระชับมากกว่านี้
    คะแนนโดยรวม 9/10 (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)

    Remark : ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวทั้งนั้น ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเจ้าของเว็บแต่ประการใด เพียงแต่จากซื้อที่นี่เท่านั้น (ของเค้าดีจริงคร้าบบบบ555)

    POP

    ReplyDelete
  2. โปรโจ้ครับ ผมกลับเห็นในเครื่องทดสอบ TL310 นี้ตีไกลกว่า เจ้าSL290 อีกนะครับ ไม่ทราบว่าในสนามจริง ลูกสมบูรณ์ๆวัดกัน อันไหนใกล้ไกลกว่ากันเท่าไหร่ครับ

    ขอบคุณมากครับ

    วิรัตน์

    ReplyDelete
  3. ในสนามจริงในหลายรอบที่ผ่านมา ตัวผมเองโดนเต็มๆ เหมือนกัน

    SL290 ไกลกว่าประมาณ 10-20 หลา

    แต่ภาพรวมแล้วผมใช้ TL310 ได้ค่าเฉลี่ยที่ไม่ต่างกันมากถึงแม้จะสั้นกว่าก็พอใจเพราะอยู่ในแฟร์เวย์เกือบตลอด น้ำหนักรวมประมาณนี้ก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างเหมาะสมสำหรับตัวผมเองครับ

    มันก็มีข้อคิดอีกเหมือนกัน น้ำหนักรวมที่เบา เปรียบเทียบกับน้ำหนักรวมที่มาก บางคนกลับชอบน้ำหนักรวมมากกว่าเพราะให้ฟิลลิ่งที่ดี

    ส่วนบางคนที่ชอบน้ำหนักรวมน้อยนั้นเป็นเพราะสามารถเพิ่มความเร็วหัวไม้ได้อีก 3-5 mph ก็ตอบยากอีกเหมือนกัน

    แต่ถ้าแต้มต่อเยอะหน่อยก็ชอบ SL290 เพราะตีง่ายกว่านิดนึงครับ

    ReplyDelete