Saturday, September 18, 2010

วิธีการเลือกซื้อรองเท้ากอล์ฟ

Golf shoesรองเท้ากอล์ฟนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามไป ความสำคัญของรองเท้ากอล์ฟนั้นมีผลต่อการเล่นกอล์เป็นอย่างมาก ในการเดินออกรอบนั้น เป็นระยะทางประมาณ 5-6 กม. ระยะทางในการเดินนั้นจะมากหรือน้อยกว่านี้ ก็ขึ้นอยู่กับระดับฝีมือ นักกอล์ฟฝีมือดีจะเดินในระยะทางรวมที่น้อยกว่านักกอล์ฟมือทั่วๆ ไปมากไม่ว่าจะเป็นการตีไปซ้ายที ขวาที เป็นการเดินสลับฟันปลา ระยะทางรวมจึงมากกว่านักกอล์ฟฝีมือดีที่เดินในทิศทางแนวตรงเข้าหากรีนระยะทางรวมจึงสั้นกว่ามาก

ส่วนในการเลือกซื้อนั้นควรมองลักษณะการใช้งานเป็นหลัก รองเท้ากอล์ฟรุ่นใหม่นั้นมีการออกแบบให้มีน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับนักกอล์ฟ Weekend ที่ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงจะเดินสักเท่าไหร่
Golf shoes
Adidas Tour 360 3.0 หลังจากใช้งานมา 7 เดือน

ส่วนที่มีน้ำหนักขึ้นมาหน่อยก็เป็นรองเท้ากอล์ฟที่เป็นรุ่นทัวร์ ผู้สวมใส่มีความแข็งแรงเดินได้นาน และมีราคาค่อนข้างสูง

ข้อพิจารณาในการเลือกซื้อนั้นอยู่ที่รูปแบบความสวยงาม กันน้ำหรือเปล่า การระบายอากาศเป็นอย่างไร สวมใส่สบายดีไหม ความคงทนและสุดท้ายราคา

รองเท้ากอล์ฟไม่ควรจะใหญ่เกินไปหรือเล็กเกินไปมิฉะนั้นท่านจะตายหลังจากที่เดินได้ไม่กี่หลุม ควรจะเลือกให้ตรงกับขนาดเท้าของคุณตามปกติและไม่จำเป็นต้องไปซื้อที่มีเบอร์ขนาดใหญ่กว่าครึ่งหนึ่งเพื่อใส่ถุงเท้าหนาเสริม
Golf shoes
แผ่นซับแรงกระแทกของรุ่นทัวร์นั้นหนากว่าปกติ

ปัญหาของรองเท้ากอล์ฟที่มีราคาย่อมเยาว์นั้น เวลาใส่เดินออกรอบสำหรับตัวผมนั้นจะเจ็บปวดและทรมานจากการปวดตรงบริเวณส้นเท้าเป็นอย่างมาก เพราะรองเท้ากอล์ฟที่มีราคาย่อมเยาว์นั้นมีแผ่นซับแรงกระแทกบางเกินไปและพื้นค่อนข้างสึกและหลุดได้ง่าย เคยใช้ประมาณ 4 เดือนก็พังแล้ว จากการที่ใช้ออกรอบอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ใส่ซ้อมอีก 3 วัน
 
รองเท้ากอล์ฟที่ผมใส่นั้นมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปี บางรุ่นก็เสียและสึกก่อนเวลาอันควร ลองมาดูรอยสึกจากการใช้งานกันนะครับ
Golf shoes
Adidas Tour 360 II รุ่นนี้มีปัญหาตรงพื้น เพราะมีวัสดุหลายชิ้นประกอบกัน
Golf shoes
Footjoy Dryjoys หลังจากใช้งานผ่านหนึ่งปี
Golf shoes
Footjoy Dryjoys พื้นทนมาก แต่หนังก็ขาด
Golf shoes
พื้นรองเท้ากอล์ฟของแต่ละรุ่นและแบรนด์ สังเกตจำนวนปุ๋มรองเท้า
จากด้านซ้ายมือ
Adidas Tour 360 II, Adidas Tour 360 3.0, Footjoy Dryjoys

ก่อนที่ผมจะซื้ออะไรสักอย่างผมก็ต้องหาข้อมูลให้ได้มากที่สุดก่อนตัดสินใจซื้อ จากข้อมูลที่ได้มาจากต่างประเทศนั้นมีการเปรียบเทียบในเรื่องราคาและคุณภาพของสินค้าคือ Adidas Tour 360 II Vs Footjoy Dryjoys ในต่างประเทศนั้นให้ Footjoy Dryjoys เป็นตัวเลือกอันดับแรกเพราะว่าในเรื่องของราคาและคุณภาพ ซึ่งในต่างประเทศนั้นราคาของ Addidas ค่อนข้างสูงกว่า ณ เวลานั้น และรอยสึกต่างๆ ก็เป็นในแบบที่ผมได้ถ่ายรูปให้ดูแล้ว
ส่วนในบ้านเราราคาของ Footjoy Dryjoys นั้นสูงกว่า Adidas Tour 360 อยู่พอสมควร ราคาที่ผมซื้อ Tour 360 II 4,800 แต่ Dryjoys 5,500 ซื้อในห้างที่เป็นราคาที่ลดแล้ว ส่วน Tour 360 3.0 นั้นราคา 3,800 บางครั้งผมก็งงกับทิศทางการตลาดทั้งสองค่ายนี้อยู่เหมือนกันครับ

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในซื้อรองเท้ากอล์ฟอย่าลืมขอใบรับประกันทุกครั้ง ได้ใช้แน่และช่วงนี้เป็นหน้าฝนรองเท้าที่กันน้ำได้ย่อมดีกว่าแน่นอน เดินสบายเจ็บเท้าน้อยกว่าใส่ถุงเท้าสองชั้นลดอาการเจ็บส้นได้เยอะนะครับ อ่านต่อ ปุ่มรองเท้าใครว่าไม่สำคัญ

1 comment:

  1. Anonymous23/1/12 18:15

    หากให้ดีควรซื้อรุ่นที่รับประกันน้ำไม่เข้า 2 ปี เพราะแพงยังไงไม่เกินปีน้ำเข้าแน่ๆ
    ผมได้เปลี่ยนคู่ใหม่มาแล้วครับ

    ReplyDelete