Friday, February 17, 2012

Adams 4G House OF Forged HD ProtoLite 45R


Before & After
ในวัยสามสิบปลายๆ  ที่ชีวิตชักเริ่มจะมีปัญหากับน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน หลายๆ ท่านต้องควบคุมน้ำหนัก ควบคุมอาหารในแต่ละมือให้พอดี ยิ่งเป็นคุณแม่บ้านแล้วด้วยละก้อ มักจะบ่นกันเป็นประจำ น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นจะทำไงดี ? คำตอบที่ได้จากการที่ผมคิดเล่นๆ ก็หุบปากไว้สิจ๊ะ พูดมากๆ ลมมันเข้าท้อง ทำให้อ้วนได้ง่าย พอปากไม่เปิดมันก็กินอะไรไม่ได้ คุณพ่อบ้านก็จะได้สบายหู ส่วนคุณแม่บ้านก็จะมีน้ำหนักตัวที่ลดลง ถือว่า Win Win  ด้วยกันทั้งสองฝ่าย ถ้าท่านไหนนำประโยคนี้ไปใช้แล้วมีชีวิตรอดกลับมา กรุณาวานบอกด้วยนะครับ

มีอยู่ครั้งหนึ่งผมได้คุยกับพี่บัง แกนับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งก็อุดหนุนผมมาด้วยดีตลอด

พี่แกก็ถามผมว่า “น้องครับ เวลาทานข้าวแต่ละจานนั้น น้องเคยนับไหมว่าทานได้กี่คำ”
ทำเอาผมอื้งกับคำถามนั้นมากทีเดียว ทำให้ฉุกคิดได้ว่า ชีวิตนี้ถึงแม้ว่าจะดิ้นรนขนขวายหาเงินให้ได้มากมายสักแค่ไหน ก็กินได้ไม่กี่คำ แล้วจะหามันทำไมให้เยอะแยะ

เมื่อก่อนตอนไปพบลูกค้า ขอนามบัตรหน่อยครับ ผมก็ได้แต่อึ้ง เออ !!!  ไม่มีครับ เอาเบอร์โทรผมไปดีกว่าครับ นั่นก็เป็นเพราะยังไม่มีที่อยู่อย่างเป็นทางการและส่วนตัวผมเองก็คิดว่าไม่มีความจำเป็น หลังจากผ่านพ้นวิกฤตน้ำท่วมแล้วก็ยังมาเจอวิกฤตไทยกอล์ฟเฟอร์ล่มอีก วิถีชีวิตคนขายของออนไลท์อย่างผมก็แทบจะสลบ ทำไมของมันเต็มบ้านอย่างนี้เมื่อไหร่จะขายได้สักที แต่จนแล้วจนรอดผมก็ตัดสินใจแป๊ปเดียว จึงเริ่มทำเว็ปไซต์ของผมเองขึ้นมา เผื่อรองรับวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต ความเสี่ยงบางครั้งไม่น่ากลัวเท่าวิกฤต ที่ประเมินอะไรไม่ออก

แต่ก็ยังนึกถึงบทความที่คุณหนุ่มเมืองจันท์ ได้เขียนเรื่องนามบัตรในตอนที่สัมภาษณ์นักธุรกิจผู้หนึ่ง การแจกนามบัตรทั่วๆ ไป มักจะแจกแค่ใบเดียว แต่นักธุรกิจคนนี้กลับแจกนามบัตรสองใบ !!!  
เหตุผลที่ต้องแจกสองใบ เพื่อให้คนที่ได้รับนามบัตรเอาไปแจกให้เพื่อนคนต่อไป ออกแรงนิดเดียวได้ตั้งสอง 

หรือแม่ค้าขายอาหารยุคใหม่ เวลาขายผัดไทย รับไข่หนึ่งใบหรือสองใบดีค่ะ?  เป็นคำถามที่ชี้นำให้ลูกค้าจะตอบว่าจะเอาหนึ่งใบหรือสองใบ 

ถ้ามีลูกค้าต้องการไดร์ฟเวอร์ ผมก็คิดไว้แล้วเหมือนกันว่า พี่ครับ รับก้าน Miyazaki ,Fairway wood, Utility,Putter และ wedge เพิ่มอย่างละชิ้นไหมครับ

ยอดขายคงกระฉูดแน่ !!!


บทความทดสอบอุปกรณ์อันนี้เป็นครั้งแรกที่ผมใช้ไดร์ฟเวอร์สองหัว คือใช้ lolf 10 และ loft 12 ยี่ห้อเดียวกัน ก้านร่นเดียวกัน ทำให้เห็นถึงความแตกต่างของวิถีลูกอย่างชัดเจน ก้านที่เหมือนกันตอนนแรกที่ใช้ คือ Mitsubishi Rayon Bassara Regular Lite 44 เมื่อดูสเปกที่ทางเว็ปไซต์ของ Adams จะเห็นได้ว่าตัวเลขน้ำหนักหัวนั้นแค่ 200 กรัม แต่เมื่อผมได้ทำการถอดหัวมาเช็คน้ำหนักแล้วปรากฏว่าน้ำหนักจริงคือ 204 กรัม แต่น้ำหนักรวมก็เกือบเท่าๆ กัน ส่วนสวิงเวทนั้น D8 แต่เมื่อนำมาเซ็คก็ได้ตัวเลขที่ค่อนข้างน่าตกใจมาก!!!! E1.5 

ถ้าทางบริษัทบอกตัวเลขเหล่านี้ตรงๆ ผู้บริโภคคงรับไม่ได้แน่ ความจริงทั้งหัวและก้านทำงานสัมพันธ์กันดีมาก เป็นความลงตัวอย่างหนึ่งสำหรับท่านที่มีความเร็วหัวไม้ไม่เกิน 90 MPH

Adams Speedline 4G lolf 12 Mitsubishi Rayon Bassara Regular Lite 44 ในการออกรอบ ด้วยความเร็วหัวไม้ของผม ณ ตอนนี้ก็น่าจะราวๆ 97-102 Mph จึงทำได้แค่หมุนแล้วสวิง ถ้าคิดจะเพิ่มความเร็วขึ้นอีก ระยะที่ทำได้ก็ไม่มากกว่าเดิม บางซ็อตกลับทำให้ได้ระยะที่สั้นลง นั่นเป็นเพราะ Back spin ที่ดูเหมือนจะมากขึ้น ลักษณะวิถีลูกก็เป็นบอลลูนที่ไม่ใช่ลูกโปร่งครับ

เมื่อตีในสภาวะปกติตามลมเล็กน้อย ฟิลลิ่งก้านให้ความนุ่มนวลที่ดี ปลายก้านดีดไม่มากเกินไป จุดดีดของก้านน่าจะเป็น Mid Kick ซึ่งข้อมูลพวกนี้ยังหาไม่เจอ ระยะที่ได้นั้นสำหรับผมค่อนข้างสั้นจากระยะปกติของผมประมาณ 5-10 หลา ไม่ใช่ว่าตัวสินค้าไม่ดี แต่เป็นเพราะมันไม่เหมาะสมสำหรับความเร็วหัวไม้ของผม
เมื่อตีในลักษณะทวนลมแรง ระยะที่ได้นั้นตกใจจนน่ากลัวสั้นกว่าเดิมประมาณ 50-60 จากการใช้ระดับความเร็วหัวไม้เกินร้อย

 House OF Forged HD ProtoLite 45 Series
Flex
Length
Wt
Cpm
Torq
Bend
Tip
Launch
Swing Speed

Senior
46
47
230
3.9
Lo/Mid
Med
High
70-80/mph

Regular
46
48
245
3.9
Lo/Mid
Med
High
80-90/mph

Stiff
46
49
255
3.9
Lo/Mid
Med
High
90-100/mph


เมื่อ Lolf 12 วิถีลูกที่ได้นั้นสูงเกินไป ก็ทำการเปลี่ยนมาใช้ Lolf 10 แล้วก็ทำการเปลี่ยนก้านเป็น House OF Forged HD ProtoLite 45R แลัวก็ตัดปลายก้านออก (Tipping 1.5) การตัดปลายก้านออกทุก 0.5 นิ้ว จะทำให้ค่าความแข็งของก้าน (CPM) เพิ่มขึ้นประมาณ 5 CPMs บวกลบนิดหน่อย

แต่สิ่งที่ได้จากการตัดปลายก้านคือก้านมีความแข็งที่มากขึ้น จุดดีดของก้านเปลี่ยน วิถีลูกที่เคยสูง ก็ต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด ปลายก้านทำงานน้อยลง การควบคุมที่ดีขึ้น ในความเร็วที่ก้านสามารถรับความเร็วหัวไม้ได้
Before & After Reshaft
Adams Speedline 4G
Mitsubishi Rayon Bassara Regular Lite 44
House OF Forged HD ProtoLite 45R Tipping 1.5
Head Weight
204
204
Swing Weight
E1.5
D5
Length
46
46
CPMs
223.04
234.92
Total Weight
281
305
Grip Weight
29g.
50g.












Adams Speedline 4G House OF Forged HD ProtoLite 45R
ความจริงก็ประกอบไม้เสร็จตั้งแต่ก่อนน้ำท่วมแล้วก็ทิ้งไว้เนื่องจากไม่มีเวลาพอ จึงได้มอบหมายให้พี่ชายที่แสนดีเอาไปตีเล่นดู ความเร็วหัวไม้ที่เกินร้อยก็มีเสียงบ่น ก้านมันไม่กระดิกเลย !!! หลายๆ ท่านที่ลองแล้วก็ไม่ค่อยจะชอบกัน!!! ก็ไม่มีอะไรเกินความคาดหมายของผมสักเท่าไหร่ นั่นเป็นเพราะผมอยากรู้ว่าเมื่อทำการตัดปลายก้าน อะไรมันจะเกิดขึ้นบ้าง แต่สิ่งที่ทำไว้กันเหนียวคือค่อยๆ ไล่ตัดความยาว จาก 46.5 นิ้ว จนได้ความยาวที่เหมาะสมที่ 46 นิ้ว


เมื่อวันและเวลาที่เหมาะสมก็ได้เอาไปเล่นที่สนามกอล์ฟวังจันทร์ สี่ห้าหลุมแรกก็สวิงตามปกติไม่ได้เร่งอะไรมากมาย ลักษณะวิถีลูกที่ออกจากหน้าไม้ลูกเหินไปกำลังสวยสำหรับผม  แต่ค่อนข้างจะพุ่งออกไปทางด้านขวาตรงๆ ผิดจากเป้าหมายที่เล็งไว้ น่าจะราวๆ 15 หลา หลังจากนั้นก็ทำการเพิ่มความเร็วหัวไม้เข้าไปอีกในหลุมที่ตีลงจากเขา ปรากฏว่าทิ้งเพื่อนร่วมก๊วนไป 80-90 หลา ทำได้แค่สองหลุม ส่วนหลุมอื่นๆ ก็ราว 10-15 หลา

ข้อสรุปสำหรับการตัดปลายก้านนั้นควรจะทำแค่หนึ่งนิ้วก็พอ ไม่ควรจะมากไปกว่านั้นเพราะจุดดีดของก้านเปลี่ยนไปเยอะมาก ผู้ใช้ควรมีความเร็วหัวไม้สำหรับก้านตัวนี้ที่ทำการตัดปลายก้าน 1.5 นิ้ว คาดว่าควรมากกว่า 105 MPH ต่ำกว่านั้นก็เหนื่อยนิดๆ เพราะน้ำหนักรวมไม่มากแค่ 305 กรัม ข้อดีเมื่อตอน Down swing ที่ผมกระชากแรงๆ มีอาการปลายก้านสะบัดแค่นิดเดียว การควบคุมดีมาก 


แต่ถ้าไม่ตีก็ไม่ค่อยจะไป เพราะฉะนั้นต้องออกแรง ถึงจะได้ผลงาน แล้วผมจะแจกนามบัตรครั้งละสามใบครับ ฮ่าฮ่าฮ่า…..

14 comments:

  1. Anonymous17/2/12 21:58

    ครับ ยินดีครับติดตามมาตลอด
    วันนี้เห็นคนไช้ หัวไม้ geek safe ก้าน house of force หัวดำตัดกับก้านขาวสวยดี
    ที่สนามเอกชับ
    แต่ผมอ่านข้อมุล นักกอล์ฟใน pga นิยมก้าน miyasaki กับ tour ad เยอะกว่า hof นะคัฟ
    เป็ก

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับ คุณเป็ก

    HOF เป็นก้านที่ Matrix ผลิตให้ ปลายก้านส่วนมากจะนุ่ม

    Tour AD เป็นก้านที่นิยมมานาน

    Miyazaki เป็นก้านที่กำลังดังทั้งในอเมริกาและญี่ปุ่น คอนเซ็ปคือล้างสมองผู้บริโภคให้ตัดเรื่องจุดดีดของก้าน Low Mid High ให้ดูเป็นค่าตัวเลข Internation flex code ครับ

    ReplyDelete
  3. Anonymous20/2/12 09:28

    อยากตีไกล ต้องใช้แรงครับ
    555555
    Fastserve

    ReplyDelete
  4. Anonymous23/2/12 14:19

    ได้อ่านบทความดีๆมาตลอดครับ ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นครับ...

    รบกวนสอบถามครับ พอดีจะเปลี่ยนก้านเพื่อไปแข่งตีไกล

    กับสปีดเกิน 115 mph ก้าน HOF กับ Aldila Alpha ตัวไหนจะให้ระยะดีกว่ากันครับ?

    ผมอยู่ต่างจังหวัด ไม่มีอุปกรณ์ที่จะช่วยวัดค่าต่างๆได้ดี ต้องอาศัยข้อมูลจากทางเนทเพื่อตัดสินใจครับ

    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  5. การแข่งตีไกลนั้น อุปกรณ์มีความสำคัญไม่น้อยกว่าวงสวิง HOF เป็นก้านสำหรับการแข่งตีไกลมีความยาวก้านก่อนตัดที่ 48-50 นิ้ว ซึ่งราคาค่อนข้างสูง ส่วนรุ่นมาตรฐานมีความยาวก่อนตัดที่ 46 นิ้ว จึงต้องหาหัวไดร์ฟเวอร์ที่มีน้ำหนักไม่มากนัก เช่น Geek golf ที่ได้รางวัลตีไกล ที่มีน้ำหนักหัวอยู่ที่ 198 +- 2 ก็จะเป็นแนวทางในการหาหัวไม้ที่ควรจะมีน้ำหนักราวๆ นี้

    ถ้าน้ำหนักหัวน้อย ก็ทำความยาวได้มากขึ้น ก้าน HOF มีชื่อในเรื่องแข่งตีไกลอยู่แล้วครับ

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  7. very informative post for me as I am always looking for new content that can help me and my knowledge grow better.

    ReplyDelete
  8. Very informative, keep posting such good articles, it really helps to know about things.

    ReplyDelete
  9. Blogging is the new poetry. I find it wonderful and amazing in many ways.

    ReplyDelete