Thursday, September 30, 2010

ปุ่มรองเท้ากอล์ฟใครว่าไม่สำคัญ

Photobucket

ห้ามรองเท้ากอล์ฟพื้นตะปูขึ้นบนอาคาร ซักไม่แน่ใจกับคำเตือน ณ ปัจจุบันว่ายังมีรองเท้ากอล์ฟที่มีปุ่มตะปูขายอยู่หรือเปล่า อายุกอล์ฟของผมนั้นน้อยยังไม่เคยเห็นครับ

ความสำคัญของปุ่มรองเท้านั้นสำคัญมากลองนึกดูการยึดเกาะพื้นของรองเท้าผ้าใบกับรองเท้ากอล์ฟ ประเภทไหนที่เกาะพื้นได้ดีกว่ากัน แล้วรองเท้ากอล์ฟที่ปุ่มสึกจนโล้นกับรองเท้ากอล์ฟที่เพิ่งจะเปลี่ยนปุ่มใหม่ๆ แล้วมันจะมีผลต่อการยืน Set up และผลอื่นๆ ตามมาอีกไหม

ที่เห็นได้ชัดคือเมื่อปุ่มรองเท้ากอล์ฟสึกนั้น ความสูงของพื้นรองเท้าจะต่ำลงน่าจะมีผลต่อ Lie angle เวลาที่ที่ท่านยืน Set up หรือไม่ ลองสังเกตดูนะครับเพราะผมก็ยังไม่กล้าฟันธง

และอีกอย่างหนึ่งก็คือเท้าซ้ายตอนที่ Down swing นั้นขาซ้ายยันอยู่หรือไม่ เมื่อผมเปลี่ยนปุ่มใหม่นั้นรู้สึกได้ทันทีต่อการยึดเกาะพื้นของรองเท้ากอล์ฟ

Champ Vs Soft spikes PULSAR

Golf shoes
Soft spikes PULSAR
การออกแบบของแบรนด์นี้มีปุ่มอยู่ 8 แฉก การยึดเกาะพื้นค่อนข้างดี ลักษณะเมื่อใส่กับรองเท้ากอล์ฟแล้วจะออกแนวนุ่มสบายเท้า รุ่นนี้มีความทนทานสูงเพราะตัวพลาสติกมีความนุ่ม จึงซับแรงกระแทกได้ดีทำให้มีการใช้งานได้ยาวนานกว่า
Golf shoes
Champ
การออกแบบของแบรนด์นี้มีปุ่มอยู่ 3 แฉกใหญ่และ 3 แฉกเล็ก การยึดเกาะพื้นดีมาก ลักษณะเมื่อใส่กับรองเท้ากอล์ฟแล้วจะออกแนวค่อนข้างแข็ง รุ่นนี้มีความทนทานน้อยเพราะตัวพลาสติกมีความแข็ง ทำให้การสึกหรอค่อนข้างง่าย

ข้อหลีกเลี่ยง
การเดินบนพื้นที่แข็ง เช่น บนถนน , พื้นปูน การสึกหรอของปุ่มรองเท้ากอล์ฟที่ท่านใช้อยู่นั้นจะมีมาก ควรเดินบนพื้นสนามหญ้ามากกว่า เพราะสามารถยืดอายุการใช้งานได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น หลักจากออกรอบเสร็จก็ควรเป่าเศษดิน เศษหญ้าที่ติดอยู่ออกด้วยเพื่อความสะอาดและดูว่ามีปุ่มไหนสึกบ้างจึงทำการเปลี่ยน

การเปลี่ยนปุ่มรองเท้านั้น เมื่อไขปุ่มออก ก็ควรทำความสะอาดรูขันให้ดี หรือใช้น้ำยา Sonax ฉีดที่รูหลังทำความสะอาดเสร็จ อย่าให้มีเศษดินติดค้างอยู่ในรู เพราะครั้งต่อไปเวลาที่ท่านต้องการเปลี่ยนปุ่มใหม่นั้น จะทำความยากลำบากในการไขปุ่มออกได้ง่าย ถ้าต้องการการยึดเกาะที่ดีกว่าเลือก Champ ถ้าต้องการความทนทาน นุ่มสบายเท้าเลือก Soft spikes PULSAR สองแบรนด์นี้ผมใช้สลับกันอยู่

ทุกครั้งอย่าลืมดูที่พื้นรองเท้ากอล์ฟของท่านก่อนออกรอบ เผื่อสกอร์จะดีวันดีคืนนะครับ ฮ่าฮ่าฮ่า
อ่านต่อเพิ่มเติม วิธีการเลือกซื้อรองเท้ากอล์ฟ , วิธีการเลือกซื้อถุงมือกอล์ฟ

6 comments:

  1. Ball thaigolfer30/9/10 16:17

    Soft spikes ผมใช้ตัวนี้ ขาดง่ายมาก

    ReplyDelete
  2. อยู่ที่ว่าเก็บมานานแค่ไหนครับ

    ReplyDelete
  3. Anonymous30/9/10 22:26

    ชอบสุดคือปุ่มสามเหลี่ยมของ Mizuno ครับพี่โจ้...

    แน่นสุดๆ

    ต้น

    ReplyDelete
  4. ถ้าเรียงลำดับความสิ้นเปลือง

    1.ลูกกอล์ฟ
    2.ถุงมือกอล์ฟ
    3.ปุ่มรองเท้ากอล์ฟ
    4.รองเท้ากอล์ฟ
    5.wedge 60

    ลองรวมยอดทั้งหมดสัก 3 เดือนที่ผ่านมา เห็นแล้วจะหนาวครับ

    ReplyDelete
  5. Mizuno ยังไม่เคยใช้เลยครับต้น...

    ReplyDelete
  6. อยากทราบเทคนิคการถอดปุ่มรองเท้าครับ ทดลองถอดเองแล้วหมุนไม่ออกเลย

    ReplyDelete