Thursday, June 17, 2010

วิธีการเลือกซื้อ Golf Utility/Hybrids Club


ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะทิ้งเหล็ก 4 กันเสียที....

Golf Utility/Hybrids Club 23 degree

Golf Utility/Hybrids Club เป็นหัวไม้ที่ทำให้นักกอล์ฟมือใหม่ ถึงมือปานกลางที่มีความเร็วหัวไม้ที่ไม่เร็วมาก มีความสุขกับการเล่นกอล์ฟมากขึ้น ด้วยองศาที่เท่ากันคือ 23
Golf Utility/Hybrids Club 23 degree Vs 4 Iron 23 degree
นั้นต่างกันมากมาย นักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้ที่ไม่เร็วมาก สามารถตีลูกได้ในวิถีที่สูงขึ้น ระยะแครีดีขึ้น ซึ่งไกลกว่าเหล็ก 4 เพราะนักกอล์ฟที่สามารถตีเหล็ก 4 ได้นั้น ต้องมีความเร็วหัวไม้ที่เร็ว จึงสามารถทำให้ลูกลอยได้ง่าย แต่สำหรับนักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้ช้านั้นเป็นเรื่องยากมาก

ด้วยปัจจุบัน Golf Utility/Hybrids Club ต่างจากเมื่อสิบปีที่ผ่านมา อย่างเห็นได้ชัดคือมีขนาดหัวไม้ที่ใหญ่ขึ้น (จำนวน CC) และค่า CG ถูกจัดวางได้ดี จึงทำให้ตีได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก

ความแตกต่างของหัวไม้ Golf Utility/Hybrids Club นั้นก็ขึ้นอยู่กับความแตกต่างของนักกอล์ฟแต่ละประเภทด้วย ถ้าเป็นนักกอล์ฟมือใหม่ถึงมือปานกลางที่มี ความเร็วหัวไม้ไม่สูงมากก็ต้องเลือกหัวที่ใหญ่ไว้ก่อน และก้านก็ต้องเบาด้วย
Golf Utility/Hybrids Club ที่มีหัวขนาดเล็ก
เหมาะสำหรับนักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้สูง

แต่ถ้าเป็นนักกอล์ฟฝีมือดีและมีความเร็วหัวไม้ที่สูงนั้น มีแนวโน้มที่จะชอบ Golf Utility/Hybrids Club ที่มีหัวขนาดเล็ก มากกว่า เพราะว่าสามารถแต่งซ็อตได้ง่ายกว่าหัวใหญ่ ส่วนเรื่องก้านนั้นขึ้นอยู่ความชอบและความสามารถส่วนตัว บางท่านต้องการระยะ ก็ใช้ก้านที่เบา บางท่านต้องการทิศทางก็ต้องใช้ก้านที่หนักกว่า
ก้านที่หนักประมาณ 91-92 กรัม
เหมาะสำหรับนักกอล์ฟที่ต้องการทิศทาง


แล้วควรซื้อ Loft เท่าไหร่ดี?
ตารางเปรียบเทียบ
Golf Utility loft                   Club Replaced
14° - 16°                               3 wood or 1 iron
17° - 19°                               5 wood or 2 iron
20° - 22°                               7 wood or 3 iron
23° - 25°                               9 wood or 4 iron
26° - 28°                               5 iron

มุมเหินของลูก Golf Utility/Hybrids Club Vs Fairway wood นั้นต่างกัน Hybrids นั้นจะให้มุมเหินของลูกสูงกว่า Fairway wood จึงทำให้ตกแล้วไม่ค่อยวิ่ง ระยะรวมของการตี Golf Utility/Hybrids Club Vs Fairway wood นั้นก็ต่างกัน Fairway wood จะตีได้ไกลกว่าเพราะก้านที่ยาวกว่าความยากง่ายในการตี องศาที่น้อยนั้นมันยากอยู่ในตัวของมันอยู่แล้วครับ

การ Set up ก็ให้คิดว่าเวลาที่ท่านยืนตีเหล็ก 7 ในท่าไหน ก็ตีท่านั้นอย่าไปยืนเหมือนกับ Fairway wood อย่างเด็ดขาดนะครับ เดี่ยวจะตีโดนไม่เต็มจากประสบการณ์ของผมนั้น Hybrids loft 14-18 องศานั้นควรหลีกเลี่ยงเข้าไว้เพราะตียากมาก

มีอยู่ครั้งนึงผมก็ซื้อ Adams Pro Idea 18 Aldila VS Proto 80S เพราะว่าที่ใช้อยู่แล้วคือ Adams Pro Idea 20, 23 Aldila VS Proto 80S ทุกอย่างเหมือนกันหมดยกเว้น loft และความยาวก้าน แค่ 2 องศามันต่างกันราวฟ้ากับดิน ตีไม่ได้ครับ ให้โปรลองตีดูแล้วก็ท่าทางเหนื่อยมากกว่าจะปรับตัวได้ แล้วผมก็ลองเปลี่ยนไปหา Brand อื่นบ้าง loft 17 ก้าน 65 Stiff ก็ยังตีไม่ได้อีก แล้วท่านหล่ะคิดว่าตีได้ไหมครับ……

อ่านเพิ่มเติมวิธีเลือกก้านให้เหมาะกับวงสวิง
Cleveland Mashie Miyazaki Hybrid C.Kua 59 Reviews
Adams Idea Pro Tour Prototype Utility
Adams Idea Black Super Hybrid 19 Review
Adams Idea A7 PNT Vs Idea Pro Black 9031 Hybrid
Adams Pro Black 9031 Hybrid Matrix Ozik Review
Adams A70S Hybrid Spec Check
ติดตามเรื่องราวต่างๆ ได้ที่ FaceBook My7Golf

2 comments:

  1. กำลังหาบทความ ที่เทียบ เหล็กยาว กับ Hybrid อยู่พอดี blog นี้ ตรงใจ เลย แต่อยากให้เสริมเรื่องความยาวก้าน Hybrid หน่อย ครับ พอดี custom แล้วไม่รู้ว่าช่างมีความรู้ หรือเปล่า

    ReplyDelete
  2. ควรรู้ว่าของที่มาจากโรงงานยาวเท่าไหร่ก่อนครับ

    ตอน Custom จะได้รู้เป็นแนวทาง ตอนแรกควรทำความยาวเผื่อไว้สักหน่อยแล้วค่อยๆ ตัด ก้านจะได้เหมาะกับวงสวิงครับ

    ReplyDelete