Friday, November 5, 2010

วิธีการเลือกซื้อชุดเหล็กมือสอง

Dynamic Gold XP R300
ในการเลือกซื้อหรือเลือกใช้ชุดเหล็ก จากประสบการณ์ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าจะมีชุดเหล็กรุ่นใหม่ๆ ออกมาวางตลาดเกือบทุกปี จนผมติดตามแทบจะไม่ทันแต่ก็ต้องหามาให้ได้เพื่อเป็นข้อมูลในการทำรีวิวให้ท่านได้อ่านกัน แต่บางครั้งผมก็อดที่จะหลงไหลไปกับมันเหมือนกัน จนบางทีก็ต้องยอมตัดใจ ผมก็ต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอ ผมเป็นแค่ผู้ทดสอบ ไม่ใช่นักสะสมอุปกรณ์ ถ้าเก็บไว้เองบ่อยๆ ตัวเลขสีแดงก็จะมาเยือนทันที

ส่วนการเลือกซื้อชุดเหล็กมือสองก็ต้องดูว่าเป็นรุ่นที่วางตลาดปีไหน สภาพเป็นยังไง ยิ่งออกมานานราคายิ่งต่ำ แล้วมันต่างกันรุ่นใหม่ๆ อย่างไร ผมจะเปรียบเทียบมันก็เหมือนท่านที่เล่นเครื่องเสียง ถ้าต้องการให้เสียงที่ได้ยินนั้นไพเราะมากยิ่งขึ้นก็ต้องเปลี่ยนสายสัญญาณ หรืออะไรอีกหลายๆ อย่าง ต้องยอมเพิ่มอีกหลายหมื่น แต่คุณภาพที่ได้นั้นอาจเพิ่มเพียงแค่ 10% ถ้าถามต่อมาอีกว่าคุ้มไหม คำตอบก็มีอยู่แล้วครับ ว่าท่านอยากจ่ายเพิ่มหรือเปล่า
ชุดเหล็กรุ่นใหม่ก็พัฒนาจากรุ่นก่อนหน้ามีการแก้ไขให้มันดีขึ้นกว่าเก่า แต่ถ้าซื้อรุ่นก่อนหน้าผมว่ามันคุ้มค่ากว่าแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าราคารุ่นใหม่กับรุ่นเก่าต่างกันมากแค่ไหน

สิ่งที่ควรสังเกตเวลาซื้อชุดเหล็กมือสองนั้น ก็ต้องดูสภาพโดยรวมก่อน ดูหน้าเหล็กว่าเป็นยังไง ร่องยังดีอยู่หรือเปล่า ส่วนมากนักกอล์ฟบ้านเราใช้ของยังไม่คุ้มกันสักเท่าไหร่ สภาพชุดเหล็กสวยๆ นั้นมีให้เลือกเยอะ เพราะว่าไม่ค่อยจะซ้อมกัน แต่ถ้าเป็นชุดเหล็กของโปรหรือน้องๆ เยาวชนนั้น ต้องดูว่าหน้าเหล็กนั้นมีรูปวงกลมอยู่กลางหน้าไม้หรือเปล่า คนจำพวกนี้เขาชอบใช้ของแบบกระชับพื้นที่ ชอบที่จะตีบริเวณที่เดิมบ่อยๆ ไม่เบื่อกันรึไงก็ไม่รู้



Dynamic Gold XP R300
อันดับถัดมาก็คือ Ferrule คือพลาสติกที่อยู่ตรงบริเวณคอไม้ระหว่างใบกับก้าน ที่ต้องดูตรงนี้ก็เพราะว่าจะทราบได้ว่าไปเปลี่ยนก้านมาหรือไม่ ถ้า Ferrule ไม่เหมือนเหล็กอื่น สันนิฐานได้ว่าต้องมีอะไรแน่ๆ

ต่อมาก็ต้องดูที่ก้านอีกครั้ง เอาเหล็กทั้งหมดมาวางเรียงกันก็จะเห็น Logo ของก้าน ในรูปเป็นก้าน Dynamic Gold XP R300 เมื่อมาวางเรียงกันจะเห็น Logo เรียงกันในแนวทะแยง แต่เหล็ก 9 กับ Pw นั้นอยู่ในแนวเดียวกัน ก้านที่เป็นปล้องนั้นดูง่ายแนวปล้องของก้านก็จะเป็นแนวทะแยงเหมือนกับ Logo ของก้านอีกเช่นกัน ถ้ามีการเปลี่ยนก้านซึ่งส่วนมากจะหัก เมื่อนำมาวางเรียงกันแนวปล้องก็จะกระโดด ซึ่งสันนิฐานได้ว่าไม่ปกติแน่ๆ ซึ่งอาจจะนำเอาก้านเหล็ก 3 หรือ เหล็กอื่นมาใส่แทน ความแข็งและจุดดีดของก้านก็จะเปลี่ยนไปจากเดิมมากเลยครับ
Dynamic Gold XP R300
ก้านที่ไม่มีปล้องจำพวก Royal Precision Rifle Project X ก็ต้องดูที่สติ๊กเกอร์ของก้านเป็นหลัก จากประสบการณ์ที่เจอเพื่อนบอกให้ผมช่วยดูให้หน่อย ก็ดูสติ๊กเกอร์ทุกชิ้นเหมือนกันหมด แต่มาสะดุดตาที่ อีกก้านหนึ่งไม่ใช่ก้านรุ่นเดียวกัน แต่ Flex เหมือนกัน ลองตีแล้วก็ไม่เหมือนเหล็กอื่น แข็งกว่ามากและวิถีลูกก็ต่างกันอีกด้วยครับ

ส่วนเพื่อนอีกคนนึงก็เป็นนักกอล์ฟซีเนียร์มือดี ชอบเดินธนิยะอาทิตย์ 2-3 วัน ก่อนจะซื้อแกก็ถามผมว่า MX 950 น่าเล่นไหม ก็เป็นเหล็กที่ตีง่ายและนุ่ม ถ้าชอบและราคาพอไหวก็ OK นะครับ พอได้มาก็เข้าสนามไดร์ฟแต่ก็มีปัญหาอีกนั่นแหล่ะ ทำไม Utility รุ่นนี้ตียากตีไม่ลอย ระยะไม่ได้ ทุกคนก็งง กันอยู่ผมก็ถามพี่เขาว่า พี่ดูเป็นไหมครับในการซื้อเหล็กมือสอง ผมก็เอาเหล็กทั้งชุดรวมทั้ง Utility มาวางเรียงให้ดู ปรากฏว่า Utility เบอร์ 4 นั้นความยาวเท่ากับเหล็ก 5 นั่นก็เป็นที่มาของบทความนี้ครับ พักเบรก มาร่วมคุยกันก่อนดีกว่าครับ

1 comment:

  1. Anonymous8/10/12 10:04

    เยี่ยมครับ กำลังหาซื้อเหล็กมือสองพอดีเลย ^^

    ReplyDelete