Friday, December 17, 2010

วิธีการเลือกซื้อชุดเหล็กสำหรับนักกอล์ฟทั่วไป

TaylorMade R9 TP Tour Issue
ชุดเหล็กที่วางขายตามท้องตลาดนั้นมีอยู่มากมาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับนักกอล์ฟมือใหม่หรือนักกอล์ฟตีมานานแล้วคือไม่รู้จะซื้อรุ่นไหนดี บางท่านก็อาจจะไม่ทราบหรือทราบแต่ไม่ยอมเข้าใจ จึงเกิดปัญหาเป็นการใช้ของให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้นน้อยเกินไป การเลือกซื้อหรือเลือกใช้นั้นก็แบ่งตามความสามารถ หรือตามลำดับแต้มต่อกันอยู่แล้ว แต่บางครั้งการพัฒนาฝีมือก็เกิดขึ้นเร็วมากในนักกอล์ฟที่มีเวลาซ้อมและเรียนกับโปร อุปกรณ์ที่เหมาะสมในวันนี้ก็อาจจะไม่เหมาะกับวงสวิงที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เช่นนักกอล์ฟเยาวชน คงต้องเปลี่ยนอุปกรณ์กันแทบทุกปีเพราะมีวงสวิงที่ดีและความเร็วหัวไม้ที่เร็วขึ้น แล้วนักกอล์ฟประเภทอื่นจะเลือกซื้อรุ่นไหนแบบไหนกันดีหล่ะ?

ทาง Golf Digest ได้แบ่งชุดเหล็กเป็น 3 ประเภท
  • Super Game Improvement Irons แต้มต่อ 20 ขึ้นไป
  • Game Improvement Irons แต้มต่อ 10-19
  • Players Irons แต้มต่อตัวเดียว
อ้าวแล้วจะรู้ได้ไงว่าอันไหนเป็นอันไหน? หลายท่านคงจะยังงง แค่ตีให้ตรงยังยากซิบแป๋งเลย วิธีการก็ดูง่ายๆ ไม่ยากครับ

TaylorMade Burner SuperLanuch
Super Game Improvement Irons
TaylorMade Burner Super Lanuch 2010

Super Game Improvement Irons แต้มต่อ 20 ขึ้นไป

ส่วนมากองศาของเหล็ก 6 อยู่ที่ 28 องศาส่วน Pw อยู่ที่ 44 องศา มีอยู่ 3 สิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อเป็นนักมือกอล์ฟใหม่หรือมีแต้มต่อสูงนั้น ได้แก่ ความมั่นใจเมื่อเห็นใบเหล็กว่ามันใหญ่แค่ไหนความมั่นใจก็เกิด Sole ที่หนานั้นป้องกันการตีขุด วิถีลูกด้วยใบเหล็กทั้งใหญ่ทั้งหนานั้นก็ทำให้ลูกลอยง่าย การเชยความผิดพลาด เมื่อตีไม่เข้า Sweet spot ก็ยังได้ระยะดีกว่าเหล็กประเภทอื่นนั่นเป็นข้อดีที่สุด แต่ข้อเสียใบมันใหญ่ดูเทอะทะ บ้างก็ว่าน่าเกลียดบ้างก็ว่าไม่สวย แต่มันจะทำให้คุณตีได้ระยะดีที่สุดสำหรับนักกอล์ฟมือประมาณนี้ ไม่สวยแต่จริงใจครับ ชุดเหล็กตีไกลนั้นดีจริงหรือ

TaylorMade Burner 2.0
Game Improvement Irons
TaylorMade Burner 2.0

Game Improvement Irons แต้มต่อ 10-19

ส่วนมากองศาของเหล็ก 6 อยู่ที่ 29 องศาส่วน Pw อยู่ที่ 45 องศา มือแต้มต่อปานกลางนั้นก็ต้องการเหล็กใบเล็กลงมานิดนึง ส่วน Offset นั้นก็ยังมีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Super Game Improvement Irons การมี Offset นั้นทำให้มืออยู่หน้าลูกตลอดการปะทะ Offset คือบริเวณคอเหล็กที่มีส่วนเว้ามากน้อยขึ้นอยู่กับประเภทของเหล็ก เหล็กยาวในชุดเช่นเหล็ก 3,4,5 จะมี Sole ที่หนานิดนึงเพื่อความง่ายในการตีครับ ส่วนเหล็กกลางและสั้นนั้นสามารถแต่งซ็อตได้บ้างแต่ไม่มากเท่ากับ Players Irons ส่วนในการชดเชยความผิดพลาดนั้นก็ยังถือว่าดีมากคือไม่ค่อยรู้สึกสะท้านมาก หากตีพลาดก็ยังพอได้ระยะอยู่บ้าง หน้าตาน่ารักไม่ต้องเอาใจมาก

TaylorMade R9 TP Tour Issue
Players Irons
TaylorMade R9 TP Tour Issue

Players Irons แต้มต่อตัวเดียว

ส่วนมากองศาของเหล็ก 6 อยู่ที่ 31 องศาส่วน Pw อยู่ที่ 47 องศา ไม่ว่าใครเห็นก็ต้องมองเป็นตัวเลือกอันดับแรก ใบเล็กสวย Offset น้อย มีขนาดของ Sole บาง บางรุ่นมีขนาดเกือบเท่าใบ Blade นั่นเป็นแรงโน้มน้าว มันเหมือนความรักทำให้คนตาบอด ใครบอกอะไรก็ไม่ฟังจะเอาตัวนี้ท่าเดียว ตีได้ไม่ได้ไม่รู้ กว่าจะรู้อีกทีมันคือนรกชัดๆ บ้างก็ว่าเป็นแรงจูงใจ บ้างก็หมดกำลังใจไปดื้อๆ มือใหม่หรือมือแต้มต่อสูง ไม่ควรมองครับ อันนี้เกือบต้องเป็นประเภทเช้าถึงเย็นถึง บางทีว่าทำดีแล้วแต่ก็ยังไม่พอใจอีก เอาใจยากแต่มันส์สุดๆ ถ้าไม่ใช่นักกอล์ฟมือดีใช้ รุ่นนี้เป็นรุ่นเงินไหลไปครับ Blade Iron Vs Cavity Back Iron

ความเชื่อที่ว่ามนุษย์เป็นผู้ที่มีเหตุมีผลเสมอ ตัดสินใจทุกอย่างด้วยการไตร่ตรองเป็นอย่างดีแล้ว นั่นเป็นความเชื่อดังเดิมของนักเศรษฐศตร์ หลายท่านก็คงเป็นเหมือนเช่นผม คือพยายามโน้มน้าวจิตใจตัวเองว่าถึงแม้จะยากแค่ไหนก็ยังมีความคิดว่าพอจะตีมันได้ นั่นเป็นพฤติกรรมอันยอดเยี่ยมของตัวเราเองครับ เราสะกดจิตตัวเอง ตื่นขึ้นมาเมื่อไหร่ก็จะพบความจริงโลกนี้มันช่างโหดร้ายเสียเหลือเกิน....

วิธีการเลือกซื้อชุดเหล็กมือสอง

2 comments:

  1. เหล็กใบเล็กๆ คมๆ สวยเช้ง เขาเรียก สวยประหาร (ตัวเอง)

    บางทีเห็นนักกอล์ฟที่ตีฉึ่ก ท้อป ฮุก บาน ครบในคนเดียว
    พอเห็นเหล็กที่เขาใช้แล้ว ก็นึกสงสาร
    เล่นใบเบลดคมกริบ

    ถ้าชอบตี ขยันซ้อมก็ OK
    ถ้าขยันน้อย ตังเยอะ ก็ OK เหมือนกัน
    แต่สงสารเพื่อนร่วมก๊วนครับ :)
    fastserve

    ReplyDelete
  2. หวัดดีครับพี่เล้ง ผมก็เพิ่งจะคิดได้เหมือนกัน

    ตอนนี้กำลังอาจารย์ประกอบใบ R9 TP Tour Issue + Dynamic Gold SL S300 เพื่อภาระกิจอันใหญ่หลวงของชีวิตครับ รอมาเกือบอาทิตย์แล้วยังประกอบไม่เสร็จเลยครับ

    ReplyDelete